ViOLET CÁC TỈNH THÀNH

Tài nguyên

Các ý kiến mới nhất

  • ...
  • vé máy bay lý hải - vé máy bay abay...
  • hay đấy chứ! ...
  • may you hieu ko hieu thi tu dich nhe ...
  • Mở bán đợt 1 Trung Yên mặt đường Nguyễn...
  • Công ty Tân Thái Bình chuyên cung cấp ống đúc...
  • mấy bán đảo này cảnh sắc đẹp quá. mùa hè...
  • http://dimy.vn/ve-may-bay-di-seattle-sea-gia-re/ http://dimy.vn/ve-may-bay-di-boston-bos-gia-re/ http://dimy.vn/ve-may-bay-di-chicago-gia-re/ http://dimy.vn/ve-may-bay-di-honolulu-hawaii/ http://dimy.vn/ve-may-bay-di-honolulu-hawaii/ http://dimy.vn/ve-may-bay-di-miami/ ...
  • cảm ơn tác giả nhiều | | |...
  • giá cả của shop bán có phù hợp không? ...........................
  • Những lời văn hay và xúc động quá, làm mình...
  • KETOAN.TOP 11/8/2016 ...
  • TỔNG HỢP 2/8/2016 ...
  • http://www.addthis.com/feed.php?h1=http%3A%2F%2Fwww.kenhchungcuhanoi.com/2015/03/gold-silk-complex-van-phuc.html&pub=jaycy http://www.youtube.com/redirect?q=www.kenhchungcuhanoi.com/2015/03/gold-silk-complex-van-phuc.html http://home.nps.gov/applications/redirect/index2.cfm?sUrl=&http://www.kenhchungcuhanoi.com/2015/03/gold-silk-complex-van-phuc.html http://www.ibm.com/links/?cc=us&lc=en&prompt=1&url=//www.kenhchungcuhanoi.com/2015/03/gold-silk-complex-van-phuc.html http://www.serve.gov/?q=ext_link&url=http://www.kenhchungcuhanoi.com/2015/03/gold-silk-complex-van-phuc.html http://www.studivz.net/Link/Dereferer/?http://www.kenhchungcuhanoi.com/2015/03/gold-silk-complex-van-phuc.html http://www.treasury.gov/cgi-bin/redirect.cgi?http://www.kenhchungcuhanoi.com/2015/03/gold-silk-complex-van-phuc.html http://www.usphs.gov/redirect.aspx?url=http://www.kenhchungcuhanoi.com/2015/03/gold-silk-complex-van-phuc.html http://b.hatena.ne.jp/entry.touch/www.kenhchungcuhanoi.com/2015/03/gold-silk-complex-van-phuc.html http://canadagazette.gc.ca/gazette/html-interstitial-eng-fra.php?source_pdf=%2Frp-pr%2Fp1%2F2008%2F2008-12-27%2Fpdf%2Fg1-14252.pdf&referer=http%3A%2F%2Fwww.kenhchungcuhanoi.com/2015/03/gold-silk-complex-van-phuc.html ...
  • Hỗ trợ trực tuyến

    • (Nguyễn Hồng Vân)
    • (Hoàng Mạnh Hùng ĐT:0984.81.9797)
    • (Phạm Khắc Lập)
    • (Nguyễn Tuấn Cường)
    • (Hoàng Ngọc Minh)
    • (Lê Đức Hà)
    • (Vũ Đức Cảnh)
    • (Phạm Ngọc Bách)
    • (Đoàn Quốc Việt)

    Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    3 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Câu lạc bộ thành viên Hải Phòng.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Trao đổi chuyên môn >

    Dạy ra sao nếu không đọc - chép?

    TT - Bộ Giáo dục - đào tạo chủ trương từ năm học 2009 - 2010 sẽ không còn việc đọc - chép. Chủ trương này ngay lập tức nhận được sự hưởng ứng, đồng tình của dư luận, trong đó có giáo viên, học sinh. Nếu chủ trương này thực hiện thành công sẽ cải tiến chất lượng giáo dục sâu rộng. Thế nhưng qua báo chí, tôi chưa thấy ngành giáo dục có kế hoạch khi từ bỏ đọc - chép thì giảng dạy ra sao.

     

    Một tiết học môn sinh của học sinh lớp 12A1 Trường THPT Lương Thế Vinh, Q.1 (TP.HCM) với bảng tương tác thông minh (active board) - Ảnh: Như Hùng

    Trước hết phải nói rằng mãi đến gần bắt đầu năm học mới, bộ mới triển khai chủ trương bỏ đọc - chép là khá muộn. Lẽ ra nên bắt đầu từ năm học trước hoặc triển khai từ bây giờ nhưng đến năm học sau nữa mới chính thức thực hiện, để giáo viên và học sinh có thời gian chuẩn bị, ít nhất về mặt tâm lý. Bởi vì phương pháp giảng dạy này dường như đã thâm căn cố đế, tức ăn sâu vào suy nghĩ của cả giáo viên lẫn học sinh, từ đó hình thành lối tư duy thụ động, thói quen chờ cái có sẵn. Cho nên không thể ngày một ngày hai thay đổi được.

    Bây giờ nếu bỏ đọc - chép thì giáo viên sẽ dạy như thế nào? Điều này đòi hỏi mỗi trường học phải có cơ sở vật chất và hệ thống đồ dùng dạy học đáp ứng được việc trình bày bài giảng của giáo viên mà không cần đọc - chép. Trường phải có phòng thí nghiệm, có phương tiện, dụng cụ để thực nghiệm, thực hành, các điều kiện truyền đạt bổ trợ (như xem phim/kịch, tổ chức biểu diễn văn nghệ...).

    Thí dụ: khi học về địa lý các châu lục, thay vì thao thao đọc rằng châu Mỹ nằm ở đâu, có bao nhiêu quốc gia, đặc điểm tự nhiên, dân số, xã hội, thể chế chính trị... thì học sinh cần được xem một số phim tư liệu, trong đó có đủ thông số theo yêu cầu nhưng buộc học sinh phải theo dõi và tự ghi chép. Học sinh cũng nên được xem các loại bản đồ để biết đặc điểm khí hậu, vị trí địa lý, tình hình kinh tế của các nước...

    Nâng cao một chút thì hướng dẫn các em tìm hiểu (thông qua sách báo, truyền hình và nhất là Internet) rồi trình bày, thảo luận trước lớp, giáo viên chỉ là người chốt lại các vấn đề đúng, sửa chữa những thiếu sót, nhầm lẫn... Có như vậy các em mới thấy hứng thú trong học tập, bài học được hiểu đầy đủ và sâu sắc, đồng thời thấy được vai trò chủ động và tích cực của mình trong buổi học.

    Còn như hiện nay, trong điều kiện nhận thức của giáo viên về đổi mới phương pháp giảng dạy còn chưa đồng đều, điều kiện dạy và học còn thiếu thốn, sẽ thật khó để từ bỏ được đọc - chép. Thậm chí, nếu nơi nào chạy theo phong trào (điều này có khả năng xảy ra rất lớn) sẽ có những biến tướng. Chẳng hạn, thay vì đọc - chép như trước đây thì giáo viên có thể chỉ cho học sinh chép ngay trong sách giáo khoa những đoạn quan trọng... Như vậy có thể sẽ từ dạng đọc - chép này biến sang dạng đọc - chép khác, chứ chưa thể thực hiện được theo yêu cầu của Bộ Giáo dục - đào tạo cũng như sự trông đợi của xã hội.

    Nói vậy để thông cảm rằng một chủ trương mới không thể có ngay chuyển biến và kết quả tích cực trong năm đầu thực hiện, nhưng cũng từ đó phải tiếp tục chuẩn bị, rút kinh nghiệm cho những năm tiếp theo. Bởi vì đây là một chủ trương dài hơi, nằm trong loạt những cải tiến khác mang tính đồng bộ và bổ trợ nhau. Vì vậy nếu không có một khởi đầu tốt ở một khâu sẽ không có tiền đề tốt cho những năm sau, và các khâu khác cũng không thể phát huy tích cực được.

    TRỊNH MINH GIANG (TP.HCM)



    Nhắn tin cho tác giả
    Đoàn Thị Thuỷ @ 15:58 29/09/2009
    Số lượt xem: 2394
    Số lượt thích: 0 người
    Avatar
    Dạy ra sao nếu không đọc - chép?
    Avatar
    Thôi nếu chưa thực hiện được như yêu cầu thì có lẽ dùng biện pháp ...."NHÌN CHÉP"  khi dạy bài giảng điện tử vậy.
    Avatar
    Bài viết này của cô Thủy đưa lên là vấn đề đáng quan tâm đấy? Nhiều nhà giáo vẫn chưa phân biệt được sự khác biệt giữa hai tiết dạy: "Đọc-chép" và "không đọc -chép".
    Avatar
    Giờ viết chính tả mà không đọc chép, tôi đố thầy cô nào dạy được đấy! Cười
    Avatar
    Mỗi GV dạy 1 tiết/tuần + đủ CSVC trang thiết bị thì dạy được!Cười
    Avatar

    Điều này sẽ thực hiện được khi HS của mình phải btết tự học là thế nào? Mà hiện nay thì ...

    Láy ví dụ này thì khả năng sẽ biết được rằng điều yày sẽ thực hiện thế nào. (Có đ/c nào chưa tham gia học chuyên nghiệp chưa? có đ/c nào chưa tham gia học nâng cao, bồi dưỡng chưa? Có đ/c nào chưa đi học thay sách lần nào chưa? ...)

    Chỉ những người nào có câu trả lời là "CHưa" mới có thể trả lời điều này thôi. Khóc 

    Avatar

    Vấn đề chống "đọc - chép", nói khó cũng đúng, mà nói không khó cũng ... đúng.

    Nói khó - đúng, vì việc chép là việc của học sinh. Mình không đọc, các cháu vẫn có thể chép được cơ mà. Cấm làm sao được một khi các cháu đã ... thích! (Mình thích còn chép nữa là. Tôi đã từng gặp những tư liệu quý nhưng không thể mượn đi photo được, thế là phải chép, không chép thì tiếc.)

    Nói không khó, cũng ... đúng,  vì việc đọc là việc của thầy. Thầy không đọc thì thôi, chứ sao. Ít ra cũng chống được 50% ! Cười

    Avatar
    Tôi mới ra trường được vài năm kinh nghiệm, ban đầu thì rất muốn dạy để hs của mình có khả năg tự lực nghiêm cứu tìm tòi kiến thức tuy nhiên đến bây giờ dạy tôi vẫn có lức phải đọc cho hs của mình "chép". Bây giờ Bộ GD chuẩn bị bỏ đọc chép thì ko biết các thầy cô giáo có theo nổi được như vậy ko nữa? Nói bỏ chắc cũng phải một vài năm nữa chứ bỏ làm sao được luôn, mặt khác cần phải tập huấn kĩ càng như thế nào chứ! Cứ nói kô như vậy sẽ gây hoang mang cho giáo dục nước nhà mà chẳng đi đến đâu cả!Thè lưỡi
     
    Gửi ý kiến