ViOLET CÁC TỈNH THÀNH

Tài nguyên

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Hồng Vân)
  • (Hoàng Mạnh Hùng ĐT:0984.81.9797)
  • (Phạm Khắc Lập)
  • (Nguyễn Tuấn Cường)
  • (Hoàng Ngọc Minh)
  • (Lê Đức Hà)
  • (Vũ Đức Cảnh)
  • (Phạm Ngọc Bách)
  • (Đoàn Quốc Việt)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Câu lạc bộ thành viên Hải Phòng.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Trao đổi chuyên môn >

    Đề tài nghiên cứu khoa học: VAI TRÒ NHÀ TRƯỜNG -TRUNG TÂM CỦA PHONG TRÀO XÃ HỘI HOÁ CÔNG TÁC GIÁO DỤC

    II. TÁC GỈA: LÊ XUÂN LỰA

    –  Chức vụ: Hiệu trưởng  và một số cộng sự.

                                   Trường tiểu học Lại Xuân.

    Địa chỉ: Xã Lại Xuân- huyện Thuỷ Nguyên- TP Hải Phòng.

    III. TÓM TẮT ĐỀ TÀI

              Phong trào xã hội hoá giáo dục ở xã Lại Xuân nói chung và trường tiểu học Lại Xuân nói riêng, trong 10 năm trở lại đây ( từ 2002 đến 2012) đã đạt nhiều kết quả rất tốt đẹp. Nhà trường từ chỗ thiếu thốn nghiêm trọng về cơ sở vật chất do nhiều nguyên nhân, địa bàn rộng, ba cơ sở học tập cách xa trung tâm đến 3 km, thiếu nguồn tài chính. Chất lượng giáo dục thấp. Trong hoàn cảnh khó khăn đó, trường đã tham mưu tích cực với đảng, chính quyền địa phương, phát động, tổ chức phong trào Xã hội hoá công tác giáo dục (XHHCTGD) và đã thu được kết quả rất đáng tự hào. Hiện nay do làm tốt (XHHCTGD) cơ sở vật chất nhà trường đủ đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục. Sở dĩ có kết quả như vậy là do nhà trường đã biết cách tham mưu, tổ chức , phối hợp hoạt động , thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia.

    Mục đích nghiên cứu là để tìm ra lời giải trả lời câu hỏi: Một xã Miền núi, với điều kiện kinh tế, xã hội như vạy có làm tốt (XHHCTGD) được không? Nếu trả lời được rằng: có thì coi đó là cơ sở để tiếp tục cuộc vận động mang tính bền vững lâu dài. Đề tài này đã nghiên cứu hoạt động có mục đích của hầu hết các tổ chức chính trị trong hệ thống chính trị ở địa phương mà nhà trường là trung tâm. Nhóm nghiên cứu đã có những kết luận khoa học cho những thanh công của phong trào

     

    IV. GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI:

    HIỆN TRẠNG, TÌNH HÌNH GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC LẠI XUÂN TRONG HOÀN CẢNH KINH TÉ, XÃ HỘI CỦA XÃ LẠI XUÂN

    1.Trường tiểu học Lại Xuân là một trường lớn, loại I miền núi Hải phòng. Trong các năm học trước từ 1994 số học sinh có lúc đến 1400. Hiện nay, năm học 2006: 824; 2007: 772; 2008: 738; 2009: 717; 2010: 739; 2011 có 764 học sinh. Số học sinh có chiều hướng tăng, dự kiến đến 2015 có: 869 HS. Trường gồm có một địa điểm chính và hai điểm lẻ. Tổng diện tích: 8334 m2.

    Hệ thống lớp học được bố trí ở 3 khu vực. Khu trung tâm thuộc làng Pháp Cổ có diện tích : 3693  m2 - là cơ sở chính. Khu lẻ Doãn Lại có diện tích:  2484  m2. Khu lẻ Phi Liệt có diện tích:  2157m2.

     Nằm trên địa bàn thuộc xã miền núi, cách xa trung tâm huyện 20 km. Trong nhiều năm, cơ sở vật chất của nhà trường nghèo nàn, xây dựng chắp vá, diện tích đất đai hẹp do lúng túng trong xây dựng kế hoạch, quy hoạch, thiếu tầm nhìn của những năm thuộc thế kỷ 20 nên diện tích khu trung tâm không đủ 10m2/ 01 học sinh, cổng ngõ chật chội, bên cạnh đường giao thông hẹp, quá tải, xe cộ đi lại nhiều – tiềm ẩn tai nạn giao thông. Cơ sở vật chất thiếu thốn, các phòng học xuống cấp, bàn ghế thiếu và không đúng quy cách,  đội ngũ cán bộ giáo viên phân tán, thiếu, khó khăn cho việc sắp xếp lao động. Chất lượng giáo dục không cao, tỷ lệ học sinh khá giỏi thấp, số học sinh vào các trường nghề thấp so với nhiều địa phương trong huyện.

    2/  Lại Xuân là một xã có diện tích lớn 1250 ha với số dân 10187 người. Địa hình đồi núi xen đồng ruộng, ao, đầm. Đất trồng trọt chua mặn, địa hình không bằng phẳng – năng suất cây trồng, vật nuôi kém.

    Là địa phương có nguồn đá vôi, đá silíc phong phú,  Nhân dân có nghề khai thác, chế biến khoáng sản, sản xuất vôi, xay nghiền đá vôi, đây là một lợi thế tạo nhiều việc làm cho lực lượng dư thừa trong nông nghiệp. Ngành nghề thủ công chiếm trên 60% tỷ trọng nền kinh tế toàn xã.

    Tuy nhiên, những năm gần đây, tốc độ khai thác khoáng sản rất lớn, tài nguyên có xu hướng cạn kiệt. Môi trường tự nhiên bị xáo trộn, kiệt quệ, môi trường xã hội bên cạnh những yếu tố phát triển, bộc lộ nhiều yếu tố phá vỡ sự  bền vững.

    Sản xuất thủ công thiếu trình độ kĩ thuật đi đôi với tai nạn rủi ro. Nhiều người bị chết, bị mất khả năng lao động – kinh tế gia đình sa sút – trẻ em bị sa vào hoàn cảnh khó khăn.

    Trong những năm gần đây, nhất là những năm 2005 – 2010, tốc độ phát triển kinh tế của xã tăng trưởng đạt từ 8 – 15% / năm. Ngoài việc khai thác, chế biến khoáng sản, nông dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo mô hình trang trại với công nghệ sản xuất qui mô lớn. Toàn xã có trên 30 trại gia cầm, mỗi trại nuôi 7000 – 8000 con một lứa. Mỗi năm, xã đưa ra thị trường trên 3000 tấn gà thịt. Ngoài ra nghề chăn nuôi thủy sản cũng phát triển theo hướng sản xuất có qui mô - mô hình hiện đại, mỗi năm sản lượng đạt 190 tấn. Như vậy, sản xuất nông nghiệp và sản xuất thủ công nghiệp đang đòi hỏi nguồn lực đáp ứng yêu cầu của sự phát triển kinh tế mà giáo dục phải có nhiệm vụ đáp ứng.

    3. Đất nước đang chuyển mạnh trong quá trình hội nhập quốc tế đòi hỏi giáo dục đào tạo phải đáp ứng nguồn nhân lực cho các hoạt động kinh tế – xã hội có tác động mạnh mẽ đến địa phương và nhà trường. Nhiệm vụ ấy đòi hỏi nhà trường phải vươn lên, đổi mới. Đặc biệt là đổi mới quản  lý, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

    4. Nguồn lực đầu tư cho nhà trường hàng năm được bổ sung song chưa đáp ứng kịp thời cho các hoạt động giáo dục. Nguồn ngân sách cấp rất hạn hẹp, nguồn này chủ yếu chi cho xây dựng, chi lương, chi thường xuyên cho các hoạt động hành chính; không đủ cho các hoạt động giáo dục và tăng cường thiết bị nhà trường. Nhìn chung các nguồn lực: Nhân lực, tài lực, vật lực đến thiếu nghiêm trọng. Chất lượng giáo dục tuy đã dần được nâng lên song nhìn chung chưa theo kịp xu thế chung, chất lượng còn thấp.

    Để nhanh chóng đưa sự nghiệp giáo dục của nhà trường phát triển, góp phàn đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương và cho đất nước, đòi hỏi nhà trường phải đổi mới toàn diện về công tác quản lí, chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên, cơ sở vật chất thiết bị, đổi mới về nhận thức của xã hội đối với các hoạt động giáo dục ở nhà trường, ở địa phương, gắn nhà trường với xã hội.

    5. Để giải quyết vấn đề trên, trong 5 năm từ năm 2001 đến 2005, trường tiểu học Lại Xuân cũng đã triển khai phát động phong trào xã hội hoá giáo dục. Như vậy, phong trào xã hội hoá công tác giáo dục ( XHHCTGD) ở xã Lại Xuân đã có từ những năm 2001 nhưng mới chỉ là bước đầu thực hiện phong trào do ngành giáo dục phát động, hiệu quả thu được chưa đáng kể. Phong trào chỉ dừng lại ở việc hô hào từ phụ huynh đóng góp một số quỹ cho việc tổ chức một số hoạt động giáo dục trong nhà trường như: Cho học sinh tham quan và một số hoạt động nhỏ, đơn giản. Chính vì vậy, phong trào chưa tạo ra bước đột phá làm chuyển biến cơ bản về cơ sở vật chất và môi trường,  nhận thức của nhân dân về việc đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của xã cũng như của nhà trường.

        Từ năm 2003 đến năm 2005, phong trào bắt đầu có dấu hiệu phát triển tốt. Đặc biệt từ năm 2005 đến 2012, trường tiểu học Lại Xuân đã thực sự phát động phong trào này một cách mạnh mẽ – Mục đích là để phát huy sức mạnh của cộng đồng trong việc đẩy mạnh phong trào giáo dục ở địa phương, nhanh chóng theo kịp sự phát triển của toàn huyện và thành phố.

      6. Câu hỏi đặt ra là: Trong điều kiện hiện nay, làm thế nào để Vận động nhân dân tham gia tích cực vào phong trào XHHCTGD xây dựng cơ sở vật chất, phối hợp trong việc xây dựng nội dung, phương pháp và những điều kiện để cùng nhà trường đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục trước mắt và lâu dài  ?

    Các lý do trên là cơ sở khoa học chúng tôi lựa chọn đề tài VAI TRÒ NHÀ TRƯƠNG- TRUNG TÂM CỦA CÔNG TÁC XÃ HỘI HOÁ GIÁO DỤC ”.

    Giải pháp của chúng tôi: Dựa trên những dữ liệu điều tra về thực trạng nền kinh tế, xã hội, phong tục tập quán của nhân dân, tầm uy tín của các gìòng họ, nhận thức của nhân dân để có giải pháp tham mưu trúng, đúng cho các cấp uỷ đảng, các tổ chức, các dòng họ, nhân dân, phụ huynh, doanh nghiệp…để quy tụ toàn bộ xã hội vào cuộc, làm phong trào. Giải pháp chính là:  Đảng bộ là cơ quan lãnh đạo, ra nghị quyết về phát triển giáo dục, Hội đồng giáo dục là cơ quan tham mưu với Đảng, chính quyền, là cơ quan đoàn kết lực lượng. Nhà trường là cơ quan tham mưu với Đảng, chính quyền, hội đồng giáo dục, xây dựng kế hoạch chiến lược, và kế hoạch hàng năm, nhà trường chủ động phối hợp với các tổ chức, tập thể, cá nhân, trên địa bàn để thống nhất hành động. Nhà trường phải là trung tâm giữ vai trò quy tụ mọi lực lượng.

    Trên cơ sở kết luận của đề tài, những nhà làm giáo dục có cơ sở để vận động, duy trì phong trào ngày càng mạnh mẽ, bền vững.

    Lịch sử nghiên cứu:

    *Đề tài này chưa được đơn vị nào ở xã Lại Xuân nghiên cứu và tổng kết. Trường tiểu học Lại Xuân đã tổ chức nhóm nghiên cứu từ năm 2005 đến năm 2010 thì cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, công tác tổng kết đề tài chưa hoàn thành một cách khoa học, nhóm đã lập báo cáo toàn bộ quá trình nghiên cứu, những kết quả đạt được và những bài học về lí luận và thực tiễn tham gia xét duyệt song chất lượng còn thấp.

    *Do đó, năm học 2011- 2012 nhóm nghiên cứu tổ chức tổng kết công tác nghiên cứu và công bố đề tài trước hội đồng khoa học nhà trường.

    *Trong cuốn “ Xã hội hoá công tác giáo dục” của giáo sư Phạm Minh Hạc chủ biên xuất bản năm 1997 cũng đã nêu một số kinh nghiệm quý báu rút ra trong quá trình chỉ đạo phong trào. Tuy nhiên cũng chỉ là những vấn đề chung của một số địa phương Huyện, Tỉnh. Trên cơ sở lí luận của các nhà nghiên cứu như: GS: Phạm Minh Hạc, GS: Nguyễn Mậu Bành, GS: Phạm Tất Dong, TS: Nguyễn Trọng Bảo, PGS: Võ Tấn Quang…Chúng tôi vận dụng vào thực tiễn ở xã Lại Xuân, có chỗ vận dụng, có chỗ không vận dụng được. Trong đề tài này, về lí thuyết chúng tôi căn cứ vào những quan điểm của Đảng ta trong công tác xã hội hoá đã được nêu trong các văn kiện của Đảng cộng sản Việt Nam.

    V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

    1./ Khách thể nghiên cứu: Các tổ chức thuộc hệ thống chính trị , các tổ chức xã hội, các mạnh thường quân, nhân dân, cha mẹ học sinh, các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp tư nhân… các hình thức tuyên truyền vận động XHHCTGD ở xã Lại Xuân.

     Khái niệm: Xã Hội hoá công tác giáo dục là gì?

    Khái niệm xã hội hoá: Văn kiện đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII (6/1996) có đề cập “Các vấn đề chính sách xã hội đều giải quyết theo tinh thần xã hội hoá. Nhà nước giữ vai trò nòng cốt, đồng thời độngviên mỗi người dân, các doanh nghiệp, các tổ chức trong xã hội, các cá nhân và các tổ chức nước ngoài cùng tham gia giải quyết những vấn đề xã hội ( Văn kiện đại hội Tr: 114). Như vậykhái niệm XHHGD ( Xã hội hoá giáo dục) cũng được hiểu như trên.

    Bản chất của XHH công tác giáo dục được xác định trong nghị quýêt số 04- NQ HNTVV ngày 14/1/1993 của Ban chấp hành trung ương đảng cộng sản Việt nam “ Huy động toàn xã hội làm giáo dục, động viên các tầng lớp nhân dân góp sức xây dựng nền giáo dục quốc dân dưới sự quản lí của nhà nước.” Xã Hội hoá công tác giáo dục (XHHCTGD) được thể hiện:

               - XHHCTGD) được thể hiện bằng sự phối hợp của tất cả các ngành trong xã hội tuỳ theo chức năng hoạt động của mình, được xác định là hiệm vụ thường xuyên.

               - XHHCTGD) được thể hiện sự huy động các lực lượng của cộng đồng tham gia vào các chương trình giáo dục nhất là các hoạt động giáo dục ngoài nhà trường.

               - XHHCTGD) được thể hiện bằng sự huy động các nguồn đầu tư( Kinh Phí) ngoài kinh phí của nhà nước theo phương châm: Nhà nước và nhân dân cùng làm.

               - XHHCTGD) được thể hiện là một cuộc vận động lớn trong xã hội, có sự lãnh đạo của Đảng mà lực lượng là đông đảo mọi tầng lớp nhân dân cùng tham gia.

               - XHHCTGD) là một tư tưởng chiến lược phát triển giáo dục trong chiến lược phát triển đất nước, nó tạo nên sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, có tính trường kì , lâu dài. Không hiểu XHHCTGD có tính chất thời vụ, chỉ là giải pháp tình thế khi gặp khó khăn.

              - Trong thực tế hàng chục năm gần đây, XHHCTGD đã thu được những kết quả rất khả quan, tạo cho Giáo dục nước ta có diện mạo mới với nhiều loại hình trường lớp, với sự đóng góp đầu tư lớn, cải thiện có hiệu quả cơ sở vật chất các trường học, xã hội có sự đồng thuận với các hoạt động về nội dung, phương pháp giáo dục của nhà trường, ổn định và nâng dần kết quả giáo dục và đào tạo.

    Nghị quyết 19 Huyện uỷ Thuỷ Nguyên về phát triển giáo dục đến năm 2015 chỉ rõ:

    “Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức của các lực lượng xã hội và gia đình; tạo sự đồng thuận của toàn xã hội, huy động mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất trường học, chăm lo giáo dục học sinh, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, phát huy tốt vai trò cuả Hội đồng giáo dục, hội khuyến học, hội cựu giáo chức, hội cha mẹ học sinh. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ở các cấp, và công tác quản lí nhà nước …”

    Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học trong các năm gần đây nhất là năm học 2010 – 2011- 2011- 2012 ;  UBND huyện Thuỷ Nguyên, PGD Thuỷ Nguyên đã nêu rõ : Tích cực tham mưu với chính quyền địa phương, đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục để hỗ trợ các hoạt động giáo dục, tạo điều kiện về CSVC cho các nhà trường giáo dục toàn diện, giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

    Nghị quyết số10 /NQ DU ngày 14-10-2011 của Đảng uỷ xã Lại Xuân cũng chỉ rõ “Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục, xây dựng xã hội học tập”

    Như vậy đề tài “Vai trò nhà trường - Trung tâm của công tác Xã hội hoá giáo dục ” là đề tài có tính pháp lý – Trên cơ sở các nghị quyết của Đảng các cấp, kế hoạch chỉ đạo của ngành GD cấp trên, của các cơ quan quản lí và sự đồng thuận của cộng đồng.

    2./ Thiết kế nội dung nghiên cứu:

    Thiết kế kiểm tra trước tác động và sau tác động vào các hoạt động của nhà trường, của các tổ chức, đơn vị khách thể thuộc nhóm nghiên cứu.

    3./ Quy trình nghiên cứu:

    Dự đoán và thiết kế nội dung, phương pháp tổ chức,  vận động theo hướng dẫn của lí luận XHHCTGD do viện khoa học giáo dục đề xuất. Thông qua tài liệu : XÃ HỘI HOÁ CÔNG TÁC GIÁO DỤC. Đi sâu vào các hoạt động của Tổ chức đảng, UBND , HĐND, Uỷ ban mặt trận tổ quốc xã, Hội đồng giáo dục, các tổ chức : Hội phụ nữ, hội nông dân, Đoàn thanh niên CS HCM, hội cựu chiến binh, ban đại diện cha mẹ học sinh…Các giòng họ, các làng văn hoá,

     

                            MÔ TẢ QUÁ TRÌNH KHẢO SÁT TRƯỚC TÁC ĐỘNG

    CỦA CHỦ THỂ NGHIÊN CỨU

    Việc mô tả này giúp nhóm nghiên cứu có sự đánh giá sự tác động của các tổ chức đối với dư luận, cũng như hành động của họ tác động đối với nhà trường, ảnh hưởng trực tiếp đến phong trào.

    Đặc điểm kinh tế xã Lại Xuân:

    Kinh tế toàn xã bao gồm kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, kinh tế các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn .

    * Kinh tế tập thể: Kinh tế tập thể hiện nay là kinh tế của hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp. Thu nhập của đơn vị này thực tế rất thấp, chủ yếu là loại hình dịch vụ nước cho cấy trồng và khai thác đá. Nay do mặt bằng khai thác đá bị thu hẹp nên doanh thu rất thấp.

    Kinh tế các doanh nghiệp tư nhân:

    TT

    TÊN DOANH NGHIỆP

    NGÀNH NGHỀ

    DOANH THU

    1

    CT TÂN HOÀNG AN

    Khai thác chế biến khoáng sản

    30 tỷ

    2

    CT Quyết tiến

    Khai thác chế biến khoáng sản

    30 tỷ

    3

    CT khai thác đá Lại Xuân

    Khai thác chế biến khoáng sản

    20 tỷ

    4

    CT Khai thác chế biến đá Thắng Lợi

    Khai thác chế biến khoáng sản

    10 tỷ

    5

    Liên hiệp HTX Cường thịnh

    Khai thác chế biến khoáng sản

    10 tỷ

    6

    Công ty Bình An

    Khai thác chế biến khoáng sản

    5 tỷ

    7

    Công ty Phú Thành đạt

    Khai thác chế biến khoáng sản

    10tỷ

    8

    Công ty Phú Cường

    Khai thác chế biến khoáng sản

    5 tỷ

    9

    Công ty Tân Phú Xuân

    Khai thác chế biến khoáng sản

    30 tỷ

    10

    Công ty Mai Táng hải phòng

     

     

    11

    Công ty thương mại quốc tế

    Khai thác chế biến khoáng sản

    5 tỷ

     

    * Kinh tế trang trại cá thể:

    Toàn xã có 30 trang trại nuôi gà công nghiệp và thả cá. Số lao động cho các trang trại khoảng 150 người, đòi hỏi người lao động phải có kiến thức tối thiểu để nắm vững công nghệ chăn nuôi. Doanh thu một năm 3000 tấn gà, trị giá khoảng 75 tỷ đồng.

    * Kinh tế của các hộ xã viên nông nghiệp:

     Tổng sản lượng lúa một năm: 2920 tấn, năng suất 10,5 tạ / ha. Sản xuất lúa ở xã Lại Xuân chỉ đủ lương thực ăn, không dư thừa.

       Ngoài trồng trọt, nhân dân tham gia lao động trong các cơ sở sản xuất vôi, khai thác, chế biến đất đá đem lại nguồn doanh thu khá. Lương trung bình một lao động 3000 000 đ/ tháng. Do có nghề phụ nên nông dân có thêm nguồn thu nhập, đó là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế hộ gia đình.

    Đánh giá chung: Trong những năm từ 2005 đến 2012, kinh tế địa phương phát triển khá ổn định, thu nhập của các hộ gia đình ngày càng tăng. Nhiều hộ giàu lên, tỷ lệ hộ nghèo còn 5,11% theo tiêu chí mới còn 143 hộ.

    Năm 2011, Thu ngân sách xã: 8 439 015 000 đ; chi ngân sách xã 8.432 974 000 đ.

    So với các năm trước, thu chi ngân sách xã ngày càng tăng.

    *Đặc điểm tình hình xã hội:

    Xã Lại Xuân, là địa bàn có nhiều cơ quan nhà nước, doanh nghiệp. Cơ quan nhà nước gồm: Trại cải tạo Xuân Nguyên, Nghĩa trang Phi Liệt ( Thuộc CT Mai táng Hải Phòng); Bến phà Đụn, Xí nghiệp xăng dầu K131; trên 20 doanh nghiệp khai thác, chế biến vật liệu xây dựng và nhiều hộ kinh doanh trong các hoạt động dịch vụ.

    Tệ nạn xã hội ở đây cũng không phải là ít. Ma tuý, mại dâm, trộm cắp, lấn chiếm đất đai. Hiện tượng khiếu kiện nhiều người…ảnh hưởng không nhỏ đối với môi trường giáo dục.

    Hội phụ nữ xã: Là một tổ chức hoạt động tốt, có uy tín trong hệ thống. Những năm gần đây, hội quan tâm đến phát triển kinh tế hộ, giáo dục trẻ, kế hoạch hoá gia đình, bài trừ tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình văn hoá…xoá đói giảm nghèo…

    Tổng số hội viên: 350                       Tổng số chi hội: 11

    Hầu hết các thôn đều có các chi hội phụ nữ. Đây là một thế mạnh trong cuộc vận động.

    Hội nông dân: Là tổ chức có hoạt động song còn mờ nhạt, hoạt động chưa thực sự có hiệu quả mang nhiều tính hình thức.

    Hội Cựu chiến Binh: Tổng số hội viên:   276            Số chi hội:      11     là tổ chức có uy tín, có nể nếp hoạt động, có ảnh hưởng mạnh trong đời sống chính trị của xã. Hội CCB đã là tổ chức tham gia tích cực trong phong trào giáo dục từ những năm 2005.

    Đoàn thanh niên CSHCM là lực lượng khá mạnh, Tổng số có:   260    đoàn viên, song hiện nay hoạt động không đồng đều do sản xuất phân tán. Có một số chi đoàn chỉ có 2-3 đoàn viên.

    Mặt trận Tổ quốc xã: là tổ chức đoàn kết toàn dân trong phong trào xây dựng cuộc sống mới, xây dựng chính quyền, giám sát các hoạt động thông qua các thành viên mặt trận. Song nội dung hoạt động thiếu sự nhanh nhạy, vẫn còn hiện tượng thụ động, có tính chất thời vụ.

    Hội cha mẹ học sinh: Nhiều năm có hoạt động khá tốt song thiếu bài bản, nội dụng hoạt động đơn điệu, hình thức, chủ yếu vận động đóng góp một số quỹ cho  giải quyết một số nội dung công việc về đời sống , khen thưởng học sinh, cho giáo viên. kết quả không thiết thực, chưa dạt được yêu cầu lớn.

    Hội khuyến học: Được thành lập năm 2003 do đ/c Bí thư đảng uỷ làm chủ tịch, là một hội khuyến học được thành lập khá sớm ở huyện Thuỷ nguyên, có nguồn quỹ khá ổn định, sinh hoạt khá đều đặn phát huy được hiệu quả tốt. Ngay ngày thành lập, số quỹ có 15 000 000đ.

    Đảng bộ xã lại Xuân : Có  214  đảng viên - Là đơn vị nhiều năm đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Năm 2005 là khoá đầu tiên cơ cấu cán bộ giáo dục Đ/c Hiệu trưởng trường tiểu hoc vào BCH đảng uỷ. Tiếp tục cơ cấu thêm nhiệm kì 2010 -2015 là điều kiện tham mưu cho đảng uỷ những nghị quýết về phát triển giáo dục.

    Uỷ Ban Nhân Dân: Là tổ chức quản lí nhà nước có vai trò quyết định sự phát triển giáo dục ở địa phương. Tuy nhiên, kinh nghiệm làm công tác XHH còn thiếu cần có tham mưu tốt.

    Hội đồng nhân dân xã: Là cơ quan quyền lực cao nhất ở địa phương. Năm 2005 -2011 đã chính thức cơ cấu đ/c hiệu trưởng trường tiểu học ứng cử HĐND do đó phát huy tác dụng rất tốt. Khoá 2011-  2015 Giới thiệu đ/c Hiệu trưởng trường PTCS ứng cử song không trúng cử. Đây là một khó khăn cho công tác tham mưu của phong trào.

     

     

     

    KHẢO SÁT – THĂM DÒ CÁC LỰC LƯỢNG XÃ HỘI

     

    ĐỀ TÀI: VAI TRÒ NHÀ TRƯỜNG- TRUNG TÂM CỦA PHONG TRÀO

     XÃ HỘI HOÁ GIÁO DỤC

     

     

    PHIẾU THĂM DÒ Ý KIẾN NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CÁC TỔ CHỨC TRONG HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ XÃ LẠI XUÂN

     

    ( Quý ông( bà) vui lòng cho ý kiến về thực hiện phong trào xã hội hoá giáo dục)

     

    Họ và tên:..........................................................................................................

    Chức danh:........................................................................................................

                   

      Đánh dấu X vào ô trống về ý kiến của ông ( bà) trong phong trào xã hội hoá giáo dục ở địa phương

     

    Nội dung hỏi

    Khôngthực hiện được

    Thựchiện được

    Thựchiện tốt

    Phong trào xã hội hoá giáo dục ở địa phương

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    ĐỀ TÀI: VAI TRÒ NHÀ TRƯỜNG- TRUNG TÂM CỦA

    PHONG TRÀO   XÃ HỘI HOÁ GIÁO DỤC

     

    PHIẾU THĂM DÒ Ý KIẾN NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CÁC TỔ CHỨC TRONG HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ XÃ LẠI XUÂN

    ( Quý ông( bà) vui lòng cho ý kiến về thực hiện phong trào xã hội hoá giáo dục)

                                      Đánh dấu X vào ô trống ý kiến của ông ( bà) 

     

    STT

    Họ và Tên

    Chức danh

    Không thực hiện được

    Thực hiện được

    Thực hiện tốt

    1

    HOÀNG VĂN THỊNH

    BÍ THƯ ĐẢNG UỶ

     

     

     

    2

    NGUYỄN XUÂN TRƯỜNG

    CHỦ TỊCH UBND

     

     

     

    3

    BÙI THANH CHÚC

    CHỦ TỊCH HĐND

     

     

     

    4

    ĐỖ VĂN KHẮC

    CHỦ TỊCH UBMTTQ

     

     

     

    5

    ĐỖ THỊ HẠNH

    CHỦ TỊCH HỘI PHỤ NỮ

     

     

     

    6

    NGUYỄN THỊ HỒNG THẤM

    CHỦ TỊCH HỘI NÔNG DÂN

     

     

     

    7

    BÙI VĂN NƠI

    CHỦ TỊCH HỘI CỰU CHIẾN BINH

     

     

     

    8

    CHU VĂN CƯƠNG

    BÍ THƯ ĐOÀN THANH NIÊN

     

     

     

    9

    CHU VĂN HINH

    PHÓ CHỦ TỊCH UBND

     

     

     

    10

    ĐỒNG XUÂN TỈNH

    PHÓ CHỦ TỊCH UBND

     

     

     

    TỔNG HỢP

     

     

     

     

                                                                                Lại Xuân, ngày 27  tháng 2  năm 2012

                                                                           Nguyễn Thị Thu Hương

    Tổng số người được hỏi: 10

    - Số người cho là thực hiện được: 04

    - Số người cho là thực hiện tốt: 06

     

                                                             Kết Luận:

    Qua việc thăm dò ý kiến người đứng đầu các tổ chức chính trị ở địa phương cho thấy niềm tin và khả năng thực thi của phong trào.

    Các tổ chức chính trị, xã hộỉ ở địa phương như nêu trên có tổ chức khá chặt chẽ, hoạt động có hiệu quả, là chỗ dựa vững chắc của đảng và chính quyền, là nơi phối hợp chặt chẽ với nhà trường với tinh thần cao. Hội khuyến học, hội đồng giáo dục, hoạt động có hiệu quả. Tuy vậy kinh nghiệm, biện pháp tổ chức phong trào còn thiếu nên chát lượng phong trào chưa cao. Đảng bộ xã ra được hai nghị quyết về phát triển giáo dục: Nghị quyết số10 năm 2005 nhiệm kì thứ 26 và nghị quyết số11 năm 2011 nhiệm kì thứ 27 đảng bộ xã.

    Trong những năm gần đây, do công tác tuyên truyền, nhận thức của nhân dân về đầu tư cho giáo dục có nhiều chuyển biến. Nhiều gia đình rất quan tâm đến việc học hành của con em.

    Nhiều doanh nghiệp, nhiều cá nhân sẵn sàng giúp đỡ về tinh thần vật chất tuy không nhiều song tỏ rõ thiện chí với phong trào giáo dục.

               ĐỀ TÀI: VAI TRÒ NHÀ TRƯỜNG- TRUNG TÂM CỦA PHONG TRÀO

                                                              XÃ HỘI HOÁ GIÁO DỤC

                         PHIẾU THĂM DÒ Ý KIẾN NHÂN DÂN

    ( Quý ông( bà) vui lòng cho ý kiến về thực hiện phong trào xã hội hoá giáo dục)

     

                          Đánh dấu X vào ô trống ý kiến của ông ( bà) 

                                                             

    STT

    Nội dung

    Không muốn

    ham gia

    Muốn

    tham gia

    Rất muốn tham gia

    1

    Tôi muốn đóng góp xây dựng cơ sở vật chất nhà trường.

     

     

     

    2

    Tôi muốn tham gia ý kiến về nội dung và phương pháp giáo dục với nhà trường.

     

     

     

                                           

     

     

     

                                 ĐỀ TÀI: VAI TRÒ NHÀ TRƯỜNG- TRUNG TÂM CỦA PHONG TRÀO

    XÃ HỘI HOÁ GIÁO DỤC

     

    TỔNG HỢP PHIẾU THĂM DÒ Ý KIẾN NHÂN DÂN

     

    ( Thăm dò ý kiến phụ huynh các lớp: 1A3(32), 1A5( 30), 2A3(30), 3A1(27), 4A4(15), 5A1(37) = 171 )

     

    STT

    Nội dung

    Số người được hỏi

    Không muốn

    tham gia

    Muốn tham gia

    Rất muốn tham  gia

    1

    Tôi muốn đóng góp xây dựng cơ sởvật chất nhà trường.

     

     

     

    171

     

    25

     

    86

     

    61

    2

    Tôi muốn tham gia ý kiến về nội dung và phương pháp giáo dục với nhà trường.

     

    41

     

    108

     

    17

    3

    Tôi muốn được trưc tiếp tham gia giảng dạy, nói chuyện, hướng dẫn học sinh trong chương trình ngoại khoá .

     

    23

     

    97

     

    48

    Tổng số ý kiến

    89

    291

    126

                                                                                                            Lại Xuân, ngày 27  tháng 2 năm 2012                                           

                                                                                                            Nguyễn Thị Thu Hương

    Nhận xét:

     Nội dung 1: Không muốn tham gia: 25/171; Muốn tham gia: 86/171; Rất muốn tham gia: 61/171

    Nội dung 2: không muốn tham gia: 41/171    Muốn tham gia: 108/171; Rất muốn: 17/171

    Nội dung 3: Không muốn tham gia: 23/171; Muốn tham gia: 97/171; Rất muốn tham gia: 48/171

    Nội dung đóng góp xây dựng CSVC: có 85% ý kiến muốn và rất muốn đóng góp.

    Nội dung đóng góp ý kiến vào nội dung và phương pháp GD: 73%

    Nội dung muốn trực tiếp hướng dẫn HS một số hoạt động: 84,7 %

    Như vậy có thể kết luận: Hầu hết nhân dân có sự đồng thuận. Trừ một số hộ kinh tế khó khăn không đồng ý.

     

     

     

     

     

     

    Điều tra, khảo sát tình hình nhà trường

    *Đánh giá tình hình cơ sở vật chất những năm 2005 - 2008 ta thấy:

    Trường Tiểu học Lại Xuân là trường loại 1, miền núi .

    Diện tích: 6950 m2.

    - Sân chơi: 2896 m2, Bê tông: 2080 m2 ( sân bê tông do nguồn XHH). Diện tích còn lại làm bằng vôi.

    - Các công trình vệ sinh không đạt yêu cầu .

    - Nguồn nước thiếu.

    - Cổng ra vào khu trung tâm sát đường giao thông hẹp, nguy cơ tai nạn  cao.

    - Tổng số học sinh: 824 - Gồm: 29 lớp. Bình quân diện tích: 8,4 m2/ 1HS

    Số Phòng học được xây từ năm 1992 , 2001, 2003, cho đến 2008 :

    - Tổng số : 20 phòng học kiên cố - Trong đó: 06 phòng khu trung tâm; 08 phòng -  khu lẻ 1; 06 phòng - khu lẻ 2 ; 04 phòng tạm  ở khu trung tâm.

    - Bàn ghế hai chỗ : 360 bộ.( Nguồn XHH: 220 bộ)

     - Các phòng chức năng có : 02 (gồm 01 thư viện, 01 phòng thiết bị )( không đủ diện tích)

    -  Máy tính:  05,

    -  Máy chiếu: 0 ;

    -  Thiết bị thiếu và kém.

    * Đội ngũ cán bộ giáo viên: năm học 2005-2006

    - Tổng số cán bộ giáo viên: 51          Nữ: 47  - biên chế: 36

    - Hiệu trưởng: 01; Phó HT: 01; kế toán: 01; Quỹ: 01; Tổng phụ trách: 01 ( hợp đồng trường)

    - Trình độ chuyên môn:

                                      THSP: 22

                                      ĐHSP: 11

                                      CĐSP: 18

             - 15/51 người biết sử dụng vi tính thành thạo.

              - Chi bộ đảng: 28 đảng viên.                              

     Là trường lớn có số  lớp và sĩ số đông, phân tán 3 điểm trường, gây khó khăn cho công tác quản lý CSVC, quản lý nhân lực, tiêu tốn tài chính cho việc bảo vệ, vệ sinh và các hoạt động khác.

    Tỷ lệ giáo viên đạt thấp: 34 GV/29 lớp = 1,17. Số lượng thiếu. Nhất là GV các môn hát nhạc, mỹ thuật, ngoại ngữ, … Trình độ giáo viên từng bước được nâng lên bằng việc học tập tại chức. Hiện có 29/51 CBGV đạt trên chuẩn. Đây là một yếu tố thuận lợi cho phong trào nâng cao trình độ chuyên môn của trường. Tuy nhiên số lượng giáo viên dạy giỏi chưa cao, cần phải đào tạo gấp.

    Hoàn cảnh CBGV nhìn chung ổn định về kinh tế, gia đình.

    * Chất lượng giáo dục năm 2005- 2006

    Tổng số học sinh: 828

    - Tỷ lệ phổ cập giáo dục đúng độ tuổi :96,3%

    - Tổng số lớp học trên 5 buổi/ tuần: 13 –Số học sinh: 392 đạt 47,3%

    - Tổng số lớp học 2 buổi/ ngày: 16  ; Tổng số HS: 436 - đạt 52,7%

    - Xếp loại đạo đức : Tốt: 100%

    - Xếp loại học lực:

    Giỏi: 34,5%              Khá: 44,8%        TB: 20,6%            yếu: 0%

    - Tỷ lệ lên lớp: 100%

    - Tỷ lệ tốt nghiệp tiểu học: 100%.

    Đánh giá chung :

    Trường tiểu học lại Xuân trong vài năm từ 2001 đến 2005, đã có một số chuyển biến về cơ sở vật chất, đội ngũ, chất lượng giáo dục song so với yêu cầu chưa cao, chưa đáp ứng được với sự phát triển chung của huyện và thành phố.

     Điều tra các tổ chức trong hệ thống chính trị và các tổ chức xã hội:

    a, Hội khuyến học: Đã được thành lập với số hội viên chính thức 300 người. Quĩ năm 2003 : 15 000 000 đ

    b, Hội cha mẹ học sinh : Hoạt động tốt, có hiệu quả.

    c, Hội đồng giáo dục: Được thành lập năm 2003, hàng năm có nghị quyết phát triển giáo dục, có tổng kết việc thực hiện đem lại hiệu quả tốt. Tuy nhiên hoạt động của hội đồng giáo dục vẫn mang tính hình thức, tác dụng không mạnh, uy tín còn hạn chế.

    d. Hội phụ nữ xã: Có hoạt động song công việc chính của hội vẫn là tập chung vay vốn, nội dung sinh hoạt nghèo nàn, bề nổi là: Vận động kế hoạch hoá gia đình. Sự quan tâm đến giáo dục còn hạn chế, tư tưởng phó mặc, hoạt động đơn phương thiếu sự kết hợp.

    e. Hội cựu chiến binh: Hoạt động chủ yếu vãn là tổ chức một số hoạt động giám sát, tham quan một số mô hình làm kinh tế. Nội dung phối hợp hoạt động giáo dục còn hạn chế.

    G.  Đoàn thanh niên trong thời gian này hoạt động kém, thiếu sự tổ chức, cần phải củng cố lại. Hoạt động đoàn mới chỉ dừng ở một số cuộc thi mang tính hình thức, công tác thiếu nhi không được coi trọng.

    H. Tổ chức Đảng: Là tổ chức hoạt động mang tính lãnh đạo toàn diện, tuy vậy trong suốt nhiều năm, không ra được một nghị quyết chuyên đề nào về phát triển giáo dục, không cơ cấu vào ban chấp hành khối giáo dục nên thiếu sự tham mưu.

    I. Hội đồng nhân dân: Giáo dục xã không có cơ cấu đại biểu HĐND nên tiếng nói của giáo dục không được mạnh mẽ trên các diễn đàn này.

    Kết luận:

    Các tổ chức trong hệ thống chính trị của địa phương có hoạt động song về công tác giáo dục còn thiếu nội dung phối hợp và yếu trong việc tham mưu cho cấp uỷ đảng và chính quyền , yếu về nhận thức và phương pháp nên phong trào làm theo thời vụ, kém hiệu quả.

    VI. NHỮNG NỘI DUNG BIỆN PHÁP ĐƯỢC ĐỀ XUẤT THỰC HIỆN PHONG TRÀO.

    1. Công tác tham mưu, phối hợp hành động với các tổ chức trong hệ thống chính trị về công tác tư tưởng và hành động thực hiện phong trào.

    Mục tiêu: Tổ chức Đảng làm nòng cốt, quy tụ các tổ chức trong hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước ở địa phương, các cá nhân, cha mẹ học sinh tạo thành lực lượng mạnh mẽ, đồng thuận của phong trào.

    - Tham mưu sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng bộ xã với phong trào.

    Đồng chí bí thư chi bộ nhà trường là uỷ viên ban chấp hành đảng bộ, chủ động phối hợp với lãnh đạo các nhà trường mầm non, trung học cơ sở xây dựng kế hoạch, làm tham mưu với ban chấp hành Đảng uỷ ban hành nghị quyết về phát triển giáo dục:

    *Nghị Quyết số 11/ĐU về  phát triển giáo dục trong nhiệm kì đại hội đảng bộ lần thứ 26 khoá 2005 - 2010. NGhị quyết số 12/ ĐU về phát triển giáo dục trong nhiệm kì đại hội lần thứ 27 nhiệm kì 2010 - 2015.

    * Nghị quyết số: 10/ĐU ngày 3/4/2009 về phát triển giáo dục đã chỉ rõ: “…Trước mắt khắc phục khó khăn về phòng học, cùng với phụ huynh tu bổ, xây dựng cơ sở vật chất giúp cho việc dạy và học. Tận dụng mọi khả năng mua sắm thiết bị , nâng cao chất lượng dạy và học….Tạo mọi điều kiện để nhà trường trở nên thân thiẹn với xã hội, với cộng đồng…Trong năm 2009,  Sửa chữa những công trình cần thiết trước mắt cho ba trường, nhà bếp, sân chơi trường mầm non, nhà vệ sinh, sân chơi khu lẻ Doãn Lại của trường tiểu hoc, Xây dựng nhà vệ sinh , nhà bảo vệ trường THCS đồng thời tận dụng cơ hội để tiến hành xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia vào năm 2010-2011….”

    Nghị quyết đã chỉ ra một số biện pháp lớn:

    - Đảng Uỷ kiểm tra, đôn đốc các ngành, các chi bộ thực hiện theo nhiệm vụ được phân công.

    - Các chi bộ có trách nhiệm giới thiệu nghị quyết và có chương trình thực hiện.

    - Các chi bộ nhà trường có trách nhiệm phối hợp với các ngành, các đơn vị tạo ra sức mạnh tổng hợp…

    - UBND xã có ké hoạch xây dựng cơ sở vật chất, thu hồi đất cho trường Mầm non, trước mắt hoàn thành việc xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 1 cho trường tiểu học.

    - Sơ kết việc rhực hiện tháng 6/2009; 12/2009; 6/2010

    - Thời gian tổng kết việc thức hiện nghị quyết vào tháng 12/2010.

    *Nghị quyết số 11/ĐU ngày 14/10/2011 nêu rõ:

    - Quan điểm: Chăm lo phát triển giáo dục là trách nhiệm của đảng, chính quyền và nhân dân toàn xã, trong đó ngành giáo dục giữ vai trò then chốt.

    -  Mục tiêu có đề cập: Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất thiết bị dạy và học, các trường đều đạt chuẩn quốc gia.

    - Trong một số nội dung có nhấn mạnh:

              +Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục, xây dựng xã hội học tập. Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức của các lực lượng xã hội về giáo dục và đào tạo. Từ đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân, huy động mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất trường học. Chăm lo giáo dục học sinh, kết hợp nhà trường, gia đình, xã hội. Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, hỗ trợ học sinh thuộc các gia đình nghèo. .. Phát huy vai trò của hội đồng giáo dục, hội khuýên học, hội cựu giáo chức, Hội cha mẹ học sinh.

    + Tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng về công tác quản lí nhà trường. Quan tâm đầu tư ngân sách hợp lí cho giáo dục, và cơ chế đãi ngộ cho thoả đáng với lao động có trình độ cao làm viẹc ở địa phương.

    + Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các lực lượng xã hội về giáo dục và đào tạo, chỉ đạo, lãnh đạo các tổ chức quần chúng, các tổ chức xã hội, đoàn thể kết phối hợp chặt chẽ với các nhà trường trong việc giáo duc học sinh và huy động các nguồn lực để phát triển giáo dục, đào tạo ở địa phương.

    * Tổ chức thực hiện nghị quyết :  Giao nhiệm vụ cho các tổ chức, đoàn thể có chương trình hành động cụ thể, phối hợp với các nhà trường tổ chức thực hiện theo nhiệm vụ của mỗi tổ chức, đơn vị.

    2.Trường chủ động xây dựng kế hoạch chiến lược 2005 – 2010 và tầm nhìn 2015. Ké hoach được thông qua BCH ĐU, HĐND, UBND , được UBND xã phê chuẩn.

             Kế hoạch đề ra những mục tiêu chủ yếu sau:

    Tập trung xây dựng kế hoạch cho phong trào xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực. Từng bước khắc phục khó khăn tiến tới chuẩn quóc gia giai đoạn 1 năm 2011- Chuẩn quốc gia giai đoạn hai năm 2015.

        

    Giai đoạn 1: Kế hoạch  2005 – 2010

    Giải quyết nội thất phòng học, đáp ứng yêu cầu học tập của học sinh

    A./ Hoàn thành, chuẩn hoá các phòng học, (24 phòng), mỗi phòng có đủ bàn ghế hai chỗ ngồi, bảng chống loá, bàn ghế GV, tủ đựng đồ dùng, đủ ánh sáng, quạt điện. Lớp học khang trang sạch sẽ, đáp ứng ngay yêu cầu nâng cao chất lượng học tập và dạy học của GV. Chương trình này tổ chức thí điểm vào năm 2003 -2004 ( Với 03 phòng học do nhân dân đóng góp. Đến năm học 2007 - 2008 sẽ hoàn thành chương trình có 24/24 phòng học đạt tiêu chuẩn về nội thất. Nguồn : Ngân sách và vận động XHH.

    B./ Cải tạo sân chơi cho HS, vận động làm sân bê tông khu học Phi Liệt với diện tích 1200 m2. Trị giá 24 000 000 đ, Xây hệ thống thoát nước do dân thải ra chạy ven sân trường khu Doãn lại trị giá 10 000 000 đ. Nguồn kinh phí trên do nhân dân, các công ty, doanh nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là công ti Cường Thịnh. Xây mới nhà vệ sinh cho Cán bộ, giáo viên khu trung tâm, Kinh phí do Một Phụ Huynh tài trợ. Như vậy sau khi hoàn thành giai đoạn 1, chương trình sẽ tiếp tục cuộc vận động giai đoạn 2.

    Giai đoạn 2: Từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng các phòng học, từng bước đưa công nghệ thông tin (CNTT) vào ứng dụng trong dạy và học.

     A./ Năm 2008- 2009, tổ chức xây dựng 02 lớp một và 01 lớp 5 ứng dụng (CNTT) vào dạy học. Mỗi lớp trang bị một máy tính, một máy chiếu projter, nối mạng, lấy đó làm điểm để rút kinh nghiệm về nhiều vấn đề : Vận động XHHGD trang bị máy tính, đèn chiếu; Đổi mới PPDH có ứng dụng  thiết bị máy tính.

    B./ Năm 2009- 2010 nâng số phòng có thiết bị lên 11 máy. Như vậy khối chuyên môn nào cũng có các thiết bị máy tính và đèn chiếu. Đây là điều kiện để cho GV, CB có điều kiện thực hành ứng dụng công nghệ thông tin một cách cụ thể, thuận tiện. thiết thực . Cải tạo toàn bộ khu vực trung tâm, tham mưu xây dựng thêm toà nhà có đủ các phòng học và phòng chức năng để khu vực trung tâm đi trước một bước về khung cảnh và CSVC.

    C./  Năm học 2010- 2011, tiếp tục cải tạo khu lẻ Doãn lại. Nâng  số phòng được trang bị CNTT lên 17 / 24 phòng đạt tỷ lệ :70%.

    D./ Năm học 2011-2012, tiếp tục cải tạo ,xây mới bổ sung CSVC cho khu Phi Liẹt để khu này trở thanh nơi học tập, bán trú mẫu mực. 24/24 phòng được trang bị máy tính, đèn chiếu và nối mạng.

    *Đủ các phòng chức năng trong năm 2011:

    - Thư viện : Diện tích 80 m2 với trên 4000 bản sách.

    - Thiết bị dạy học: Đủ mọi đồ dùng dạy học, 100% các phòng học có máy tính, đèn chiếu.

    - Phòng dạy máy tính có 10 chiếc đã được nối mạng, năm 2012 nâng lên 20 chiếc.

    - Các phòng chức năng khác đều có máy tính, máy in.

     E./ Năm học 2012 - 2013 vận động xây dựng phòng học ngoại ngữ theo hướng hiện đại.

    Đồng thời chương trình nêu lên cần đầu tư cho hai Khu vực lẻ những nhu cầu về thiết bị dạy học, thư viện ...

    G./ Năm học 2013-2014 Tham mưu xây nhà thể thao đa năng sau khi đổi đất. Năm 2015 hoàn thành chương trình


    Nhắn tin cho tác giả
    Hoàng Thúy Mai @ 21:54 15/12/2012
    Số lượt xem: 1239
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến