giaoanvan9HKII

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Gấm
Ngày gửi: 23h:52' 11-10-2009
Dung lượng: 2.7 MB
Số lượt tải: 51
Số lượt thích: 0 người

Ngày soạn: 17.11.2007
Ngày dạy: 21.11.2007 Tiết 53; Tổng kết về từ vựng
A. Mục tiêu cần đạt:
1. Kiến thức: Giúp học sinh
- Nắm vững hơn và biết vận dụng các kiến thức về từ vựng đã học từ lớp 6 đến lớp 9
- Các biện pháp: Từ tượng hình, từ tượng thanh, một số phép tu từ về từ vựng: So sánh, ẩn dụ nhân hoá, hoán dụ, nói quá, nói giảm, nói tránh, điệp ngữ, chơi chữ,
2. Kĩ năng: có kĩ năng sử dụng chính xác từ tượng hình, tượng thanh, các biệnpháp tu từ đã học.
3. Thái độ: có ý thức sử dụng các kiến thức về từ vựng đã học trong bài này để nói và viết hay hơn
B. Chuẩn bị:
1. Thầy: Máy chiếu- bảng phụ
2. Trò: soạn trước bài ở nhà
C. Tổ chức hoạt động dạy và học
( Kiểm tra :
1, Nối cột A với cột B sao cho đúng kiến thức về từ vựng đã học
A
B

Tổ quốc
Internet
ẩn dụ
Trúng tủ
Từ mượn
Từ Hán Việt
Biệt ngữ
Thuật ngữ

2. Khoanh tròn chữ cái đầu dòng câu thơ có sử dụng từ ngữ địa phương
A. Hối con rầy lửa một giờ
B. Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính
C. Chỉ cần trong xe có một trái tim
D. Đem thở sao lùa nước Hạ Long
( Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
cần đạt

Hoạt động 1: Ôn lại: từ tượng hình, từ tượng thanh(7’)
Giáo viên treo bảng phụ: Bông hoa. Yêu cầu học sinh quan sát
H1: Đọc thầm và nhận xét các từ trên những cánh hoa?
H2: em nhắc lại khái niệm về từ tượng hình, tượng thanh?


Yêu cầu học sinh: Tìm những từ tượng hình nhóm 1
Tìm từ tượng thanh
Thi xem đội nào làm đúng nhất và nhiều từ nhất. Quy định thời gian( 2’) cho mỗi nhóm
- Gọi học sinh nhận xét – giáo viên nhận xét
- Cho học sinh làm bài tập 2 trong SGK
H3: Nêu yêu cầu của bài tập

H4: nhìn vào bông hoa của nhóm 2. Gạch chân những từ chỉ tên loài vật?
Máy chiếu đoạn văn: bài tập 3? Nêu yêu cầu bài tập?
H5: Hãy xác định các từ tượng hình? Các từ tưọng hình ấy có tác dụng gì cho đoạn văn?
H6: Các từ tượng hình và từ tượng thanh thưòng dùng trong phương thức biểu đạt nào nhiều nhất và tác dụng của nó
Hoạt động 2: Hệ thống hoá về một số phép tu từ từ vựng(10’)
H7: Kể tên các phép tu từ từ vựng mà em đã được học.
Trong tay có các miếng ghi sẵn tên các biện pháp tu từ và khái niệm
- Các em sẽ thi nhanh tay nhanh mắt- cử đại diện lên dán- ghép cột sao cho khoa học chính xác (thời gian trong 2’) giữa tên biện pháp tu từ và khái niệm học sinh nhận xét - giáo viên nhận xét
- Điệp ngữ: Khi nói hoặc viết ngưòi ta thưòng dùng biện pháp lặp lại từ ngữ (hoặc có một câu) để làm nổi bật ý gây cảm xúc mạnh. Cách lặp lại như vậy gọi là phép điệp ngữ.